Investor..I need you...

บ้านเดี่ยว ถนนเลียบคลองเสาธงหิน กม ที่สอง นนทบุรี บางใหญ่ ข้างรถไฟฟ้า

อสังหาริมทรัพย์, แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย ใน ไทย, กรุงเทพและปริมณทล, กรุงเทพ. วันที่ ก.ย. 14

แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย

GALLERY

Summer hot..hot in UK now..

03/05/2008

participation..real practice in our community and public service?







http://www.opdc.go.th/content.php?menu_id=5&content_id=1024



ยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ
โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน
ของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ


สำนักงาน ก.พ.ร. โดยกลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มงานวิชาการ จัด การสัมมนา "การสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ" ในวันที่ 22 เมษายน 2551 ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์ เอ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ปัจจุบัน การมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นประเด็นสำคัญที่ภาคราชการให้ความสนใจมากขึ้น จะเห็นได้จากรัฐธรรมนูญแห่งราชกอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่ได้กำหนดให้มีการจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอย่างอื่น เพื่อให้การจัดทำและการให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน

อีกทั้งยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ. 2546 - 2550) ได้กำหนดให้การเปิดระบบราชการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะส่งเสริมให้การพัฒนาระบบราชการไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ดังกล่าว

และหนึ่งในโครงการที่ดำเนินการในปี 2550 ก็คือ โครงการส่งเสริมการสร้างระบบการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมระดับจังหวัด ซึ่งเป็นการนำแนวคิดการจัดบริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (People's Audit) ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด โดยให้จังหวัดเลือกบริการสาธารณะที่เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด ที่ต้องการจะสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม จัดทำแผนปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และดำเนินการตามแผนฯ (ช่วงเวลาดำเนินตั้งแต่เืดือนมีนาคม 2550 ถึง มีนาคม 2551) ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ที่จังหวัดเลือกดำเนินการ เป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในประเด็นที่มีผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง เช่น การอนุรักษ์ลำน้ำ การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในพื้นที่จังหวัด เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อขยายแนวคิดการจัดบริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ลงไปสู่การปฏิบัติในระดับหน่วยงานในจังหวัด ซึ่งมีภารกิจเ้ฉพาะในการให้บริการสาธารณะกับประชาชนโดยตรง อันได้แก่ หน่วยงานที่เป็นหน่วยราชการส่วนภูมิภาค และอำเภอ ให้สามารถปรับปรุงการให้บริการสาธารณะของตนได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย สำนักงาน ก.พ.ร. โดย กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ กลุ่มงานวิชาการ จึงได้จัดทำ โครงการสร้างแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ ขึ้น โดยดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความตระกนัก และเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ ให้สามารถจัดทำและให้บริการสาธารณะในหน่วยงานของตน ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

โดยในการดำเนินงาน โครงการสร้างแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ นั้น จะดำเนินการนำร่องในหน่วยงานส่วนภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี รวม 3 หน่วยงาน ได้แก่
สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี
สำนักงานจัดงานงานจังหวัดปทุมธานี

และเพื่อชี้แจงความเข้าใจในเรื่อง การพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ให้กับหน่วยงานนำร่อง ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าว จึงได้จัดการสัมมนา "การสร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพบริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนของหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคและอำเภอ"ขึ้น ในวันที่ 22 เมษายน 2551 ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์ เอ ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งนอกจากจะมีผู้แทนจาก 3 หน่วยงานนำร่องดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคต่าง ๆ ในจังหวัดปทุมธานีเข้าร่วมการสัมมนาด้วย โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายให้ความรู้ให้กับผู้เข้าสัมมนา รวมทั้งทดลองฝึกปฏิบัติการ โดยหัวข้อในการบรรยายครั้งนี้ ได้แก่

การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม
หลักการจัดทำและให้บริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน (People's Audit) และประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพการให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน
เครื่องมือและเทคนิคในการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมรูปแบบต่าง ๆ

นอกจากการสัมมนาดังกล่าวแล้ว ยังจะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อไปชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงานนำร่องทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อดำเนินการศึกษาหารูปแบบและแนวทางการจัดทำและให้บริการสาธารณะ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามโครงการนี้ด้วย โดยมีกำหนดการไปจัดประชุมเชิงปฏิบัติืการ ณ หน่วยงานนำร่อง ดังนี้

หน่วยงาน วันที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
สำนักงานจัดงานงานจังหวัดปทุมธานี 24 เมษายน 2551
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี
25 เมษายน 2551
สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี
1 พฤษภาคม 2551














วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
พรทิพย์ & ปัจมาพร (กลุ่มมีส่วนร่วมฯ) / ข้อมูล

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

No comments:

Contributors

Powered By Blogger