Investor..I need you...

บ้านเดี่ยว ถนนเลียบคลองเสาธงหิน กม ที่สอง นนทบุรี บางใหญ่ ข้างรถไฟฟ้า

อสังหาริมทรัพย์, แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย ใน ไทย, กรุงเทพและปริมณทล, กรุงเทพ. วันที่ ก.ย. 14

แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย

GALLERY

Summer hot..hot in UK now..

20/09/2008

move move move!!



ย้ายกรม!!!

we will move to new office next week ...really new office on jang vattana road.bangkok on north side..near nonthaburi and pathumthani provinces....the historical of international relation zone and sub division in our community development department r developt long time ago..now restart to year 47 ...!!!! the starting..we have been growth from development policy by supporting operation from some developt organization of international organizes also that no need profit back...we had growth for long time ..but really in our country still slowly in progressing of rural development and allieviate poverty...some people accuse that because of corruption ...but maybe the plaintiff about those ashamed issues be over soon..our CDD organize be flagship organize on this new centre public civil office of thailand and also be flagship organize of nice morality, humanity and budget management policy and practice in human capital for human resource development into new public civil personel law in this year and fufil perfect structor of department within next year..hope to be more growth also..when our department strong enough to be ministry level ...our empowerment community rural leaders be strong together with us!!..that show of the top high performance and capacity of our grassroot into sustainable and strengthening level for stand by ourselves .full participate in political fields and nice economic community by SMEs of our CDD policy and run OTOP local products into village process level with successful..!!..all cooperate be up from bottom to top also..our personel in field must show up thier vision and solve ploblem together in seminar and all international forum also not only officers in centre...all donate from your fund and foundation will make this ideal of CDD in real..

join your fund with us!!!

www.cdd.go.th



ตอนนี้เตรียมเก็บของเตรียมย้ายบ้านชาวพอชอส่วนกลางไปอยู่แจ้งวัฒนะ ซึ่งตามกำหนดเราจะไปอยู่กันวันแรกในวันที่29กันยายนนี้

งานของฝ่ายวิเทศสัมพันธ์นั้น จริงๆมันเยอะ แต่แตกกระจายงานไปอยู่ในส่วนต่างๆของกรมไปมาก

ลองนับดูเองมันมีฐานข้อมูลเยอะมากเห็นว่าบางส่วนจะทำลายและทิ้งก็มี อันที่จริงที่ฝ่ายต่างประเทศน่าจะรวมมิตรเอางานทั้งหลายมาอยู่ในส่วนเดียวกันคงบริหารจัดการดีขึ้น โดยจะต้อง เอาเรื่องผลประโยชน์เกี่ยวกับการจัดการงบประมาณ การบริหารความดีความชอบส่วนตน กันออกไปก่อน แล้วเขย่าให้เหลือแต่ผลประโยชน์ส่วนรวม เราจะมองเห็นว่ากรมของเรานั้นมีงานที่ไม่ธรรมดา เพราะตอนสมัยที่เราเกิดมาตอน2505นั้นท่านอดีตอธิบดีผู้ก่อการท่านบอกว่ามีส่วนของความร่วมมือมาจากต่างประเทศอยู่มาก ดังที่ท่านเคยเล่าไว้เมื่อตอนที่เรารดน้ำ-ดำหัวท่านเมื่อตอนปีใหม่ไทย การที่องค์กรระหว่างประเทศและภาครัฐพยายามผลักดันให้ประเทศไทยของเรามีความเจริญในเรื่องการพัฒนาทั้งหลายจนเป็นกรมการพัฒนาชุมชนเมื่อปี2505นั้น นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของกรมเรา ซึ่งเรามองดูกองแฟ้มประวัติศาสตร์ในชั้นประมาณเกือบ100แฟ้ม บางส่วนเป็นประวัติศาสตร์ของการร่วมือกันระหว่างประเทศ มีการประชุมสัมมนา การแลกเปลี่ยน องค์ความรู้ ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ระหว่างประเทศต่างๆ ทั้ง การดูงาน การฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ และสารพัดความร่วมมือ เพื่อเป้าหมายหลักคือการพัฒนาชนบทของไทย เพื่อให้เราพ้นจากความยากจน ณ บัดนี้ประเทศของเรากำลังกลายเป็นประเทศที่จะเป็นแหล่งพึ่งพิงในเรื่องการเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ประเทศที่กำลังพัฒนาาทั้งหลาย รวมทั้งประเทศที่มีความยากจนจากกการที่ฟื้นคืนจากการปลดปล่อยจากระบบอาณานิคมบางส่วน เพราะแน่นอนว่าประเทศที่เคยเป็นเจ้าอาณานิคมอาจจะมีความสำนึกอยู่บ้างว่า การที่ได้กอบเอาประโยชน์จากประเทศในสังกัดไปเลี้ยงดูประเทศของตนแล้ว ก็ต้องตอบแทนประเทศที่เป็นแหล่งทรัพยากรหล่านี้บ้างเถิด ไม่ใช่ว่าเราชาวไทยแลนด์ ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใครนานาๆ นอกจากการแลกเปลียนเล็กน้อยในสมัยพม่าหรือขอมเรืองอำนาจ นอกนั้นก็เป็นอิสสระเป็นไท หรือประมาณว่าประเภทเสรีไทยอย่างที่ตาบุชว่าเมื่อคราวที่แล้ว เลยสัมพันธ์กันกลมเกลียวเกือบสองร้อยปี อยา่งไรเสียเรารู้สึกขอบคุณชาวนกอินทรีมา่ในที่นี้ี่ เพราะตอนเราเกิดมานั้น ประเทศเราก็มีพวกท่านมาให้ความช่วยเหลือพวกเราอยู่ เพราะตอนเราเกิดเราก็ได้เกิดในสวัสดิการของพ่อเราซึ่งทำงานอยู่กับชาวนกอินทรี เลยได้เกิดในโรงพยาบาลของฝรั่งแถวสีลม ทั้งที่แม่ก็เป็นข้าราชการที่รายได้น้อยและแสนจะประหยัด แล้วก็คงต้องขอขอบคุณนานาประเทศชาตที่ิี่จ้างพ่อเราทำงานา ให้พ่อมีรายได้ในสารพัดโครงการ ที่เน้นการพัฒนาชนบทของประเทศเรา ดังนั้นนอกจากเงินเดือนข้าราชการน้อยๆ กับการค้าขายนิดหน่อยของแม่ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเงินของประเทศเยอรมัน ออสเตรเลีย อเมริกัน และประเทศอะไรต่อมิอะไรทั่วโลก ที่จ่ายตังค์จ้างพ่อเรา เราก็เลยโตขึ้นมาด้วยเงินจากสารพัดประเทศ แต่ที่แน่ๆ เงินจากงบประมาณประเทศของเราเป็นหลัก ดังนั้น การทำงานหากินในชีวิตก็มักจะผูกพันกับการทำงานในเรื่องการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เป็นหลัก ซึ่งก็คงทำไปในวิถีทางต่างๆจนกว่าจะหาอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองจนกว่าจะอยู่ในช่วงที่สุขภาพไม่ค่อยจะไหวแลว แต่หากยังพูด ยังคิด ยังเขียนได้ ก็คงอยู่แวดวงของงการพัฒนาแบบนี้ไปเรื่อยๆ

งานด้านการต่างประเทศของกรมเรานั้น กระจายไปในส่วนของวิทยาลัยและกองฝึกมากมาย สังเกตจากการที่ มีบุคคลากรที่เป็นเครือข่ายของวิเทศสัมพันธ์ ที่เก่งภาษาที่สองและที่สามอยูเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นแหล่งรวมนักวิชาการระดับอาจารย์อยู่มาก เรื่องของการต่างประเทศใในเรื่องงทุนการศึกษา การฝึกอบรม การวิจัย จึงไปอยู่ใ น ความัรบผิดชอบของสถาบันพัฒนาชุมชน อยู่มาก แฟ้มประวัติศาสตร์หลายแฟ้มแสดงถึงพัฒนาการในส่วนของความร่วมมือในเรื่องของวิสาหกิจชุมชน นำร่องกันมมายันนถึงเรื่องเกี่ยวกับพัฒนาการของความร่วมมือเรื่องผลิตภัณฑ์ชุมชนหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จากเมืองงโออิตะ ประเทศญี่ปุ่นก็มีทีมาที่ไปของมันอยู่ หรือในเรื่องการเงินงบเจรจาหรืองงบการประชุม หรือทุนต่างๆที่ให้ความช่ววยเหลือเรื่องงการพัฒนาชนบทและลดความยากจนในประเทศของเรา หากเรามีกระบวนการบริหารจัดการงานเงินพวกนี้แบบมีประสิทธิภาพ ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น ประเทศของเราขณะนี้อาจกลายเป็นประเทศที่มีความเจริญใกล้เคียงกับประเทศเกาะน้อยๆที่ปลายแหลมก็เป็นได้ ความฝีนว่าการเมืองและเศรษฐกิจไทยจะไปโลดเหมือนอย่างที่สภาพัฒน์ฝันและสร้างมาไม่ต่ำกว่่าห้าสิบปีอาจจะเป็นจริงก็ได้

การประชุมการสัมมนาและการดูงานแลกเปลี่ยนนับว่าเป็นแฟ้มที่มีข้อมูลเนื้อหามากที่สุด มีความคืบหน้าติดตามกันทุกปีก็ว่าได้ จึ่งมีแฟ้มมากแบบนี้ ซึ่งมันคือพัฒนาการในเรื่องประวัติศาสตร์ที่ชาวพอชอของเราเคยให้ความเห็นหรือกระทั่งเข้าไปแลกเปลี่ยนกันในเวทีโลก การแลกเปลี่ยนผู้นำ โดยสำนักศักยภาพ ก็ต้องมีการแจ้งงบมาที่นี่เหมือนกัน ซึ่งเราก็ได้ผู้ใหญ่จากกลุ่มเยาวชนเหล่านี้กลับคืนมาในปัจจุบันจำนวนมาก รวมทั่งบุคคลากรของงกรมที่เข้าร่วมเดินทางไปในโครงการต่างๆ และการประชุมนานาชาติหรือทุนสารพัดทุน



สิ่งท่ีีน่า่เสียดายคือการได้รับโอกาสในการเข้าสู่เวทีโลกเหล่านี้ การที่อ่อนการประชสัมพันธ์ หรือการที่ระบบบริหารในระดับตำบลหรืออำเภอ การสื่อสารข้อมูล รวมไปทั้งการปลดปล่อยผู้ที่มีความสามารถในระดับพื้นที่จริงๆไป่สูู่้เวทีโลก เรายังให้โอกาสแก่พวกเขาไม่พอ บุคคลากรของเราในระดับพื้นที่ ควรได้โอกาสเหล่านี้ เพราะพวกเขาลงไปทำงานและพบกับปัญหาต่างๆในระดับพื้นที่จริง ปัญหาจริงที่จะต้องอาศัยการประสานงานจากสารพัดองค์กรในพื้นที่จึงจะขีับเคลื่อนงานพัฒนาชนบทและงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ให้เข้มแข็งอยู่ได้ต้วยตนเองจริงๆ พัฒนากรในระดับพื้นที่และระดับอำเภอตำบลเหล่านี้ควรได้รับโอกาสทั้งทุนการศึกษาและการประชุมในระดับประเทศให้มาก หรือผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เพราะในระดับพื้นที่นั้น ในปัจจุบันส่วนขององค์กรทงั้ท้องถิ่นและปกครองเขาพัฒนาบุคคลากรไปมากมายแล้ว เขาได้ งบประมาณเขาก็พาบุคคลากรของเขาเ้ข้าสู่เวทีโลกทีัั้งเอเชียยุโรปอเมริกา ส่วนพัฒนากรของเรายังต้องทำ-งานขับเคลื่อนโดยไม่อาจรับวิสัยทัศน์ในระดับสากลมาบูรณาการงานของตนได้เพียงพอ เลยกลายเป็นระดับสากลไม่ทันส่วนท้องถิ่นเขาแล้ว ้ มัวแต่ต้องทำรายงานส่งข้อมูลให้ส่วนกลางนำไปเสนอรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนชุมชน โดยที่พัฒนากรของเราไม่ มีคุณภาพชีวิตดีเพียงพอ มีเพียงแต่เงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงโบนัสเล็กน้อย ส่วนสวัสดิการอุปกรณ์ การใช้งานก็ยากลำบากในการจะเข้าถึง เช่นกล้อง วีดีโอ เครืองใช้สำนักงานนราคาแพง รถส่วนกลางก็อาจจะอยู่ในความครองครองของบางบุคคลากรไม่มีการใช้หมูนเวียนกันแบบเป็นธรรม กลายเป็นข้อครหาร้องเรียนกันวุ่นวาย และบ้างก็ทำได้เพียงการกล่าวหาเลื่อนลอย เพราะบุคคลากรบางส่วนสามารถให้คุณให้โทษแก่ผู้ใต้บงัคับบัญชาได้ การจะแอะในเรื่องงิเินกองกลาง บ้าง เิงนพิเศษบ ้าง อะไรพวกนี้ กลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเห็นว่าฝายพัฒนากฏหมายกำลังจะทำร่างพระราชบัญญัติสารพัดมาดำเนินการจัดระเบียบเร็วๆนี้ เพื่อให้บุคคลากรชั้นผู้น้อยได้รับประโยชนจากทรัพย์สินและงบประมาณของทางราชการอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ใช่งบประมาณไปบริหารจัดการกันแค่บางกลุ่มบางพวก และแน่นอนที่กฏหมายเกี่ยวกับบ้อมูลข่าวสารน่าจะทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย รวมทั้งประชาชนตาดำๆทั้งหลาย ได้มีโอกาศใช้งานงบประมาณหรือใช้กองทุน การบริจาคต่างๆอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เพราะได้รับทราบข้อมูลโดยทั่วถึง ไม่เสียโอกาส

บุคคลากรของกรมเรานั้น มีน้องๆเลือดใหม่ไฟแรงเข้ามาามาก รวมไปทั้งผู้นำที่ได้รับการฝีกอบรมจากกรมของเรามากามาย เราต้องให้ทรัพยากรมนุษ์มที่กรมเราสร้าง้ขึนมา ได้ใช้ศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ โดยหลายคนใช้ภาษาที่สองที่สามได้ดี ต้องฝึกให้เขาเป็นตัวแทนของวิเทศสัมพันธ์ในพื้นที่ของตัวเอง โดยกรมของเราอาจจะมีการบูรณาการฝ่ายต่างประเทศร่วม่มกัน บุคคากรน่าจะหมุนเวียนกัน ไป และฝึกคนใหม่ๆขึ้นมาดชดเชยคนเก่าท่ต้องเติบโตเป็นผู้บริหารใน กฏหมายกอพอฉบับใหม่ที่จะเข้าแท่งกันนี้ด้วย



งานฝ่ายต่างประเทศนั้น มีบุคคลากรของกรมเรามากมายในพื้นที่ชนบทที่มีความสามารถสูง โดยไม่จำเป็นต้องเขา้มาสู่ส่วนกลางเลย แต่เขาสามารถทำงานตามกรอบงานของวิเทศสัมพันธ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ยิ่งก่ารประชาสัมพันธภาพพจนนั้นดีมากทีเดียว ไม่จำเป็นต้องอาศัยวิเทศสัมพันธจากส่วนกลางด้วย เพียงต้องกระจายองคความรู้ถ่ายทอดกระบวนการลงไปให้ทั่วถึง เสียดายเหลือเกินว่า โควต้าเวลาไปต่างประเทศที่ต้องเบิกจากต้นสังกัดมีเพียงแค่ที่นั่งเดียวอยู่เป็นประจำ แทนที่จะมีบุคคลากรระดับบริหารหรือระดับปฎิิบัติการสุ่ในพืนที่บินไปประชุมดูงานอบรมสัมมนานานาชชาติสักห้าสิบเปอร์เซ็นจากในพื้นที่ก็ตองอาศัยงบประมาณภาครัฐซึ่งสำหรับกรมเราทำไมมันจำกัดนักเรื่องทนั่งี่ ก็กลายเป็นว่าบุคคลากรที่สะดวกเหมาะสมในส่วนกลางต่อการทำรายงานภาษาต่างด้าวมากที่สุดนั่นแหละส่งไปซ้ำๆอย่างนั้นทุกปี เพราะที่นั่งจำกัด เดินทางตลอดแทนที่จะเป็นตัวเป็นๆตัวจริงที่บริหารขับเคลื่อนงานในพื้นที่จริงๆจะได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ในเวทีโลกกะเขาบ้าง อันท่จริงเครือข่ายวิเทศสัมพันธ์เยี่ยมยอดมีทุกจังหัวดทุกสอพอชอขเตของเรานั่ั่นแหละ เพียงแต่โอกาสท่จะเไปร่วมในเวทีโลก นั้นน้อย เพียงแค่ภาคเอกชนปหรือองค์กรในพื้นที่สนับสนุนให้เดินทางไป เป็นเพียงแค่การดููงาน แต่การประชุมสัมมนา การทำการฝึกอบรมเชิงปฎิบัคติการในต่างประเทศ ของบุคคลากรในระดับพื้นที่นั้นน้อยจริงๆ เสียดายมากจรๆิง ทำไมไม่ให้โอกาสคนในพื้นที่ชนทบของเราไปสู่วเทีโลก ฝ่ายต่างประเทศเราไม่น่าจะมาเหมางานแบบนี้ นาจะเพียงแค่สนับสนุนเท่านั้นก็พอ ตามหลักแล้วคือไปด้วยกันร่วมด้วยช่วยกัน แต่พอเป็นงานแค่ระดับกรม กลายเป็นมีที่นั่งเดียว ทั้งที่งานรับผิดชิอบชนบทและคงวามยากจน กรมเราปลำ้กันมาตลอด ภาคเอกชนช่วยบริจาคค่าใช้จ่ายสนับสนุนพัฒนากรในพื้นที่ไปหน่วอยิสิ คงดี ไม่งั้นก็มีแต่เสียงต่อนแคะว่า คนที่เอางบประมาณแผ่นดินไปต่างประเทศเป็นประจำมีการล้อคตัวไว้แล้วไม่มีความเป็นธรรม ร้อยแปด ก็หวังว่าวิเทศสัมพันธ์ในพื้นที่ชนบทของกรมเราจะได้ไปเวทีโลกกันมากๆ สปอนเซอร์ในพื้นที่ช่วยผลักดันหน่อยเพื่อพื้นที่ของท่านจะได้มีพัฒนากรที่หูตากว้้างไกลคุยกันได้ในระดับเวทีพัฒนาชนบทในระดับโลกมากๆ

สาธุ สาธุ ปล่อยๆมาบ้างเถอะ เวลาที่มาทำงาน หากมีกฏข้อบังคับในเรื่องการถ่ายทอดและจัดการความรู้ดีๆ เรื่องทุกอย่างต้องมีเป็นตำรับตำราหรือต้นแบบได้หมดไม่ง้ันจะมีtemplateต้นแบบในไฟล์คอมหรือฝโปรแกรมให้มาประยุกต์ใช้ได้หรือ ทุกอย่างต้องเรียนรู้ได้ แม้กระทั้งภาษาที่สองที่สามที่สิบ คนไทยเราเก่งจะตาย!!!!





สารบัญย้ายฝ่าย


อ้างอิงจากข้อมูลเวปไซดด้านวิเทศสัมัพันธอื่น เน้นสถาบันการศีกษา และแฟ้มเก่าๆ

การขอความร่วมมือและความช่วยเหลือจากต่างประเทศในเรื่อง

ทุนการศึกษา




การฝึกอบรม

ดูงาน

ประชุม

สัมมนา

วิจัย



การขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางวิชาการในลักษณะอื่น ๆ
โครงการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ
การจัดสรรทุน
การดำเนินการเกี่ยวกับงบเจรจาธุรการและการประชุมนานาชาติ
การจัดทำฐานข้อมูลด้านวิเทศสัมพันธ์ของกรม
การติดตามประเมินผลและรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามโครงการต่าง ๆ
ให้คำแนะนำใน

การพัฒนาเอกสารวิชาการ

คู่มือเกี่ยวกับงานวิเทศสัมพันธ์



เข้าร่วมประชุมและชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ต่อ

คณะกรรมการ กำกับ ตรวจสอบ

และให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่

No comments:

Contributors

Powered By Blogger