Investor..I need you...

บ้านเดี่ยว ถนนเลียบคลองเสาธงหิน กม ที่สอง นนทบุรี บางใหญ่ ข้างรถไฟฟ้า

อสังหาริมทรัพย์, แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย ใน ไทย, กรุงเทพและปริมณทล, กรุงเทพ. วันที่ ก.ย. 14

แลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัย

GALLERY

Summer hot..hot in UK now..

12/09/2008

leader of the world!!!






really everybody know that the modeling of real LEADER r our majesty the king...
so i think that morality and law still be choise that waiting for the real of how we realize to done...the right thing..
got the appropriate or not..?
all be progress...i still think only one thing...how we return all our people 's benefit to our people 's grab??
by low est public damage or nothing loose at all???

empthy day of sugar day..

พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร
ผมรูสึกตื่นเตนและเปนเกียรติมาก อยากจะเรียน
วานี่เปนครั้งแรกในชีวิตที่ไดมาพบทานที่เปนผูนําชุมชนที่แทจริง ซึ่ง
มีที่มาหลากหลายและไดมาอยูในหองเดียวกันในวันนี้ ไดไปแอบ
ดูรายชื่อของทาน หลายทานมาจาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเปนบานเกิดของผมเอง..
พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร
ขอเรียนเพิ่มเติมวา คําแนะนําของทานพิธีกรอาจจะทําใหเขาใจวาผมเปนคนทะเยอทะยาน ทาง
การเมือง ถึงไดเคยเปนวุฒิสภาและรัฐมนตรีชวยวาการกระทรวงมหาดไทยดวย ขอเรียนวาการเปนวุฒิสภา
ครั้งแรกนั้นเปนผลพลอยได จากการเปนขาราขการตํารวจชั้นผูใหญสมัยโนนคือเปนรองอธิบดีกรมตํารวจเลยไดเปน
นอกจากครั้งที่สอง ครั้งสุดทายในป 2539 ที่ไดเปนสมาชิกวุฒิสภานั้น เนื่องจากคุณบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งเปน
นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ทานเปนผูเลือก ขอใหมาทํางานดวยผมเห็นเปนโอกาสที่จะไดทําอะไรใหบานเมืองก็เลยรับปาก
ไป ทั้งที่ไมคิดอยากเปน ถาหากจะใหลงสมัครรับเลือกตั้งไมวาตอนนี้หรือตอนนั้นผมไมลงแนนอน
วันนี้จะมาพูดคุยในเรื่องเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัว ตองเรียนออกตัวกอนวาขอมูล
ที่ไดฟงสวนใหญมาจากประสบการณสวนตัวที่เขาไปรับใชพระยุคลบาท เปนเวลารวมแลวประมาณ 15 ป เพราะฉะนั้น
จึงเปนขอมูลเกา แตขอเรียนยืนยันไดวา ทานที่สนใจสามารถนําขอมูลเกาของผมไปตรวจสอบกับขอมูลใหมที่ไดจาก
การวิจัย การดูขาวในพระราชสํานัก จะเห็นทีเดียววาขอมูลเกากับใหมไมหางกัน เพราะวาพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัว
ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจซ้ํา คือทําแลวทําอีก โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับประชาชนจะเห็นวาพระเจาอยูหัว ของเรา
ทรงปฏิบัติทํานองเดียวกัน คือทําแลวทําอีก ทําไมเลิกรา 15 ปที่ตามเสด็จพระองคทาน แรกทีเดียวผมก็ไมเขาใจ
เมื่อสมัยที่เสด็จพระราชดําเนินไปถิ่นทุรกันดารโดยเฉพาะในปา บนเขาอยางที่จังหวัดทางภาคเหนือ ปกลายนี้
เสด็จไปบานโนนแลว ปนี้ก็เสด็จไปอีก ปตอไปก็เสด็จไปอีก คนจะไมเขาใจวาทําไมจึงเสด็จไปอีก ไปถึงก็จะเจอ
ผูใหญบานคนเดิม อาจจะเปลี่ยนบางก็ ผูวาฯ หรือนายอําเภอ สวนในระดับหมูบานจะเปนคนเกา และพอไปถึงแลว
ก็รับสั่งความเกา .......ผมจะยกตัวอยางหมูบานเล็ก ๆ แหงหนึ่งที่เปนหมูบานกะเหรี่ยงอยูในจังหวัดแมฮองสอน
ผมจําไดวาทานเสด็จไปถึงปแรกทานก็ไปเจอชาวบาน แลวไปเห็นวาที่หมูบานนั้นการเพาะปลูกยังไมกาวหนา..
ผูใหญบานทูลขอพระราชทานคูสงน้ําไปเลี้ยงพืชที่ทําการเพาะปลูก พระองคก็พระราชทานเงินให ถาจําไมผิดดู
เหมือนจะเปนเงิน 20,000 บาท พอปถัดมาทานไปถึงก็เสด็จไปหมูบานเดิม ผมก็ไปเห็นที่หมูบานมีคูสงน้ําจริง ๆ
แตในคูนั้นมีตนหญาขึ้นรกรุงรังไปหมด แสดงวาชาวบานไมไดชวยกันรักษาคูสงน้ําใหเปนที่สงน้ําไดแตกลับกลาย
เปนที่ปลูกหญา พระเจาอยูหัวก็เสด็จไปแลวก็รับสั่งกับเขาเรื่องประโยชนของน้ํา เรื่องการชักน้ําเขาที่เขาทาง
/เหมือนกับปกอน...

เหมือนกับปกอนที่รับสั่งไว หมูบานอื่นก็ทํานองเดียวกันเสด็จไปอีก เสด็จไปแลวทรงจําไดหมด แมกระทั่งชื่อคน
ในครอบครัวของผูใหญบาน ...บางปไปถึงตองไปเปนตุลาการใหกับกรณีในครอบครัว ผัวทิ้งเมียคนนี้ไปอยูกับเมีย
อีกคนหนึ่งแตไมยอมหยากับคนนี้ คนนี้อยากมีผัวใหมก็มีไมได พระเจาอยูหัวตองไปเปนกรรมการ.......
จนกระทั่งหลายปตอมาผมถึงไดตระหนักวา... พระเจาอยูหัวนั้นทานทรงมีคุณสมบัติของผูนํา
ประการหนึ่งที่ผูนําสมัยใหมไมคอยมี นั่นคือ ความบากบั่น พากเพียรที่จะทําสิ่งที่ถูกตองแมวามันจะยังไม
ปรากฎผลในขณะนี้ ก็ยังบากบั่นทําตอไปจนกวาผลจะปรากฎ ทานไมยอมเลิกงาย ๆ ตางกับผูนําสมัยนี้บางคน
หรือหลายคนที่ไปขึ้นตนอะไรไวแลวก็ทิ้งเลย เรื่องที่จะกลับไปดูอีกที ไมไปหรือไปไมไหวเพราะมีของที่จะตองทํา
มาก นี่เปนบทเรียนที่ผมเริ่มไดจากการตามเสด็จแตก็เปนเวลาหลายปตอมา...
เวลาเสด็จพระราชดําเนินไปประทับตางจังหวัด จะเรียกวาเปนธรรมเนียม
ของในวังก็ไดที่วันหยุดสุดสัปดาห ในวังจะตองเชิญขาราชการ พอคาประชาชน
เขาไปรับพระราชทานเลี้ยง โดยเฉพาะผูที่มีหนาที่เกี่ยวของ ผูนําทองถิ่น ถา
เปนสมัยนี้ก็ไดแกทานทั้งหลายที่นั่งอยูในที่นี้ ผมมีโอกาสไดนั่งโตะเสวย
เปนครั้งแรกเมื่อตอนที่ขออาสาสมัครไปเปนตํารวจตระเวนชายแดน และไป
เปนครูฝก ตชด.เมื่อเดือนเมษายน ป พ.ศ.2510 สิ่งที่ไดเรียนรูในโตะเสวย
ครั้งนั้นก็คือพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวทรงใชทุกสถานที่และทุกโอกาสใหเปนประโยชน ที่เอาไปนั่งโตะเสวย
กันนั้นมิใชเอาไปนั่งคุยสนุกเรื่องโนน เรื่องนี้ ในโตะวันนั้นผมจําไดวามีผูใหญทั้งทางบานเมือง พลเรือน ทหาร
และตํารวจ สิ่งที่รับสั่งดวยเปนเรื่องที่เกิดขึ้นในตอนเย็นวันนั้น ซึ่งเปนเวลาที่ทานเสด็จออกนอกที่ประทับ...
ไปเยี่ยมชาวบาน ปญหาทั้งนั้น ชาวบานพูดวาอะไร เรื่องอะไรทานก็ทรงนําเอาเรื่องนั้นมารับสั่งในโตะเสวย
แลวก็พระราชทานใหกับผูที่มีหนาที่เกี่ยวของ สําหรับที่จะเอาไปชวยแกไขปญหาของชาวบานตอไป
ผมไดความรูเปนครั้งแรกในชีวิตวาโตะเสวยเปนที่ทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวและ
ตอมาอีก 15 ป หลังจากที่ไดเปนนายตํารวจราชสํานักประจําจริง ๆ แลว ผมจึงไดทราบและยุติไดวาพระเจาอยูหัว
ทรงใชทุกแหงเปนที่ทํางาน แมกระทั่งบนเครื่องบินที่พระเจาอยูหัวเสด็จไปทรงงานก็จะมีเครื่องมือการทํางานอยูครบ
ขณะประทับอยูบนเครื่องบิน พระองคจะทรงทราบตลอดวาขณะนั้นเครื่องบิน บินอยูตรงสวนไหนของประเทศ
แลวถาทรงนึกขึ้นไดก็จะลุกขึ้นมาตรัสถามเจาหนาที่วาตรงนี้ที่น้ําทวม ตอนนี้เปนอยางไร ใครที่ตามเสด็จพระเจาอยูหัว
ใกลชิดอยางนั้นทุกคนตองพรอมที่จะถวายขอมูลตลอดเวลา จึงทําใหผมตองหัดตัวเองใหเกงขอมูล เสด็จไหนก็
ตามพวกเราตองออกไปกอน สํารวจพื้นที่ ชีวิตชาวบาน ศึกษาสถานการณ ศึกษาสภาพความเปนอยูของประชาชน
และที่สําคัญอีกประการหนึ่งคือศึกษาวาวัดไหนมีพระอาจารยอะไรอยู “พระ” ที่พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัว
โปรดเขาไปหา และทรงปฏิ สันถารดวย คือพระกรรมฐาน ครูบาอาจารยเหลานั้นทั้งที่ยังมีชีวิตอยูและไดสิ้นไปแลว
ลวนเคยไดแลกเปลี่ยนธรรมกับพระเจาอยูหัวมาแลว พระองคไมไดทรงศึกษาเฉย ๆ แตทรงปฏิบัติดวย สิ่งนี้จึง
เปนคุณสมบัติอีกประการหนึ่งของผูนําที่พระเจาอยูหัวทรงมี นั่นคือ ไมทิ้งธรรม
/ผมเคยตามเสด็จ...
23
ผมเคยตามเสด็จพระเจาอยูหัวไปในการพระราชพิธีปริญญาบัตร พบวาบางครั้งพระองคทรง
ประทับนานถึง 4 ชั่วโมง โดยไมมีเคลื่อนพระวรกายเลยแมแตนิดเดียว ไมมีการขยับเพราะเมื่อย ไมมีการเลื่อน
พระบาทไปขางหนาหรือขางหลัง พระเจาอยูหัวของเราไมทรงหนีทุกขเวทนาแตทรงสามารถอยูกับทุกขเวทนาได
ไมจํากัด ซึ่งผูที่ฝกสมาธิมาเปนอยางดีแลวเทานั้นจึงจะทําเชนนี้ได พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวทรงปฏิบัติสมาธิ
ดวยการเจริญอานาปานสติคือกําหนดลมหายใจเขาออก ดวยการหายใจเขานับ 1 หายใจออกนับ 1 หายใจเขา
นับ 2 หายใจออกนับ 2 จนถึง 5 แลวยอนกลับมานับหายใจเขานับ 5 หายใจออกนับ 5 แลวก็ 4 3 2 1
แลวก็กลับมาเริ่มตนใหมจนถึง 10 อยางนี้ไปเรื่อย ๆ การที่ทรงมีความสามารถในการดํารงสติเอาไวไดตลอดเวลา
นี้ ทําใหพระองคทรงสามารถนําแนวทางนี้ไปใชในการทํางานทุกอยาง นี่เปนเหตุผลที่วาทําไมจึงทรงเปนผูนําที่
ลึกซึ้งจริง ๆ ในปญหาแตละปญหาที่ทรงศึกษาและทรงปฏิบัติ ทั้งนี้เพราะไดจากการฝกจิตเปนลําดับแรกแลว
เอาไปประยุกตกับงานที่ทํา ...กอนที่จะเขามาในหองนี้ผมไดถามเจาหนาที่โครงการวาตอนเชาที่มีกิจกรรม
เสริมสรางคุณคาชีวิตนั้นไดมีการฝกสมาธิหรือเปลา ทราบวาไมมี ผมขอแนะนําวาระหวางตีหาครึ่งถึงหกโมง
ครึ่งขอใหฝกสติโดยการทําสมาธิประมาณ 5 นาทีก็พอ ทานที่เคยฝกแลว จะรูวาผมพูดอะไร ถาไดฝกสติแลว
จะทําใหเกิดความรูตัว ความรูตัวนี่เองที่ทานสามารถจะนําไปใชกับงานในตําแหนงหนาที่ไมวาทานจะเปนกํานัน
ผูใหญบาน อบต. แลวทานจะพบวาทานสามารถจะทํามันไดดวยความจดจอ ไมฟุงซาน ไมวอกแวก งานของ
ทานจะเสร็จเร็วและมีตําหนินอย ขอแนะนําดวยความจริงใจใหทุกทานฝกสมาธิ ขอใหฝกจริง เพราะไดเห็น
คุณคาของการฝกสมาธิจากพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวของเรา การฝกสมาธินี่เองที่ทําใหพระบาทสมเด็จ
พระเจาอยูหัวทรงสามารถที่จะเผชิญกับวิกฤติการณทุกครั้งไมวาใหญหรือนอยในบานเมืองได
ที่สําคัญอีกประการหนึ่งคือพระเจาอยูหัวไมทรงคิดไปกอนวามันจะเปนอยางนั้น อยางนี้ การคิด
ไปกอนเปนอันตรายกับตัวเรามาก สิ่งที่คนฉลาด ผูนําที่ฉลาด พึงหัดใหตัวเองทําใหไดคือ สนใจอยูกับสิ่งที่
กําลังเผชิญในขณะนี้ ตรงนี้ ในที่ประชุมนี้ถาเผื่อใครกําลังคิดถึง อบต. หรือตําบล หรือที่ทํางานของตนเอง
ไมวาที่ไหนก็ตาม แปลวาใชไมได เพราะงานเฉพาะหนาของทานขณะนี้คือฟงผมพูด ทานที่หลับไปแลวยิ่งแย
ใหญเลย เพราะเหตุวาไมเอาเลยทั้งอดีต อนาคตและปจจุบัน หายสาบสูญไปจากโลก ตรงนี้ตางหากคืองาน
ที่ตองทํากอน กอนที่ผมจะเขามาในหองนี้ผมปดโทรศัพทหมดเลย เพราะหากมีเรื่องดวนอะไรเกิดขึ้น ผมก็ทํา
อะไรไมไดเพราะผมนั่งอยูที่นี่ ฉะนั้นปจจุบันสําคัญที่สุด ทํางานตรงนี้ใหดีที่สุด ใหเสร็จ พกเอาตํารานี้กลับไป
ดวย เพราะตํารานี้คือตําราของพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัว พระองคไมทรงคิดไปกอนไกล ๆ แตวางแผน
การวางแผนเปนงานปจจุบันไมใชงานอนาคต วางแผนเสร็จแลวทําตามขั้นตอนที่วางไว การวางแผนคืองาน
ปจจุบันเพื่อเผชิญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อถึงเวลานั้นคือถึงปจจุบันจึงทําตามที่วางไว นี่เปนอีกตําราหนึ่ง
ที่ผมไดมาจากในวัง จากพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัว
เรื่องของการ ”ให” ก็เปนอีกสิ่งหนึ่งที่สําคัญ ในปจจุบันผูนําของเราขาดการให คําวา ทาน ที่
แปลวาการใหนี้ เปนขอที่หนึ่งในทศพิธราชธรรม ไมไดหมายถึงวาจะตองควักกระเปาเอาอะไรใหเขาเพียงอยาง
เดียว แตทานนั้น หมายถึงการใหคําแนะนําสั่งสอน ใหสิ่งที่เปนประโยชน ใหสติ ใหคําปลอบโยน ...
/ผูนําตองรูจักให...ผูนําตองรูจักให การใหแบบผูนําที่แทจริงแบบพระมหากษัตริย เปนการใหที่ไมตองการผลตอบแทน
ขอเลาใหฟงถึงตัวอยางการใหรายหนึ่งที่ผมมีสวนเกี่ยวของดวย ที่จังหวัดสิงหบุรี คือ ชาวนาราย
หนึ่งที่จังหวัดสิงหบุรีถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัววาตนไดนําที่ดินไปจํานองไวแลวก็สงตอไมได ที่ดิน
กําลังจะหลุดจํานองจึงขอพระราชทานใหพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวชวยไถที่คืนให พระเจาอยูหัวรับสั่งใหผม
ออกไปดูสภาพขอเท็จจริงวาเปนอยางที่ชาวนาผูนี้บอกหรือไม พบวาขอมูลเปนความจริง พระเจาอยูหัวจึง
พระราชทานทรัพยสวนพระองคใหไปไถที่คืน โดยมีเงื่อนไขวาชาวนาผูนี้ตองสงเงินถวายใชพระเจาอยูหัวเปนขาว
ที่ปลูกได คือหลังจากเก็บเกี่ยวแลวตองนําขาวมาสงที่โรงสีสวนพระองคในสวนจิตรลดา เปนระยะเวลาตาม
จํานวนเงินที่ยืมไป จําไดวาการเปนอยางนี้ติดตอมาเปนเวลา 4-5 ป ซึ่งแสดงใหเห็นถึงความซื่อตรงของชาวนาผู
นี้ไดแลว และขณะนั้นเงินที่ยืมพระเจาอยูหัวไปคงเหลือไมถึงครึ่ง พระเจาอยูหัวไดทรงมีพระราชกระแสรับสั่งลง
มาวา ชาวนาผูนี้ไดพิสูจนแลววาเปนคนที่มีความขยันหมั่นเพียรและตรงตอสัญญา เงินที่เหลือจึงพระราชทาน
ใหชาวนาผูนั้นไป นี่เปนตัวอยางของทาน ของพระมหากษัตริย ฉะนั้น เปนผูนําตองรูจักใหทาน
เปนผูนําตองมีศีล ผมไดอานพบในเอกสารโครงการแลวก็ชื่นชมวา กติกาขอหนึ่งของการอยู
รวมกันนั้น หามเสพสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลทุกชนิด ขออนุโมทนากับวิทยาลัยการพัฒนาชุมชนและหวังวา
คงจะไดเห็นขอนี้อยูไปเรื่อย ๆ โดยไมมีใครลบออก.... พระเจาอยูหัวของเราก็ทรงศีล ทานลองคิดดูใหดีวางานที่
ทานทําอยูในขณะนี้มันคืองานอะไรพระเจาอยูหัวเมื่อ
เสด็จขึ้นครองราชยในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได
ทรงประกาศ ปฐมบรมราชโองการวา “เราจะครอง
แผนดินโดยธรรมเพื่อประโยชนสุขแหงมหาชนชาว
สยาม” ถามวาทานที่นั่งอยูนี้กําลังทําหนาที่เพื่อ
ประโยชนสุขของใคร ถาทานตอบผมวาทาน
กําลังทําหนาที่อยูเพื่อประโยชนสุขของประชาชนใน
ทองที่ของทาน ในตําบล ในเขตความรับผิดชอบ
ของทาน ทานกําลังทําอยางพระเจาอยูหัวใชหรือเปลา ถาทานกําลังทําอยางพระเจาอยูหัว ทานตองถือหลัก
เดียวกันกับพระเจาอยูหัว พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวทรงปฏิบัติตามทศพิธ-ราชธรรมได ทานตองใช
ทศพิธราชธรรมไดเชนเดียวกัน ทศพิธราชธรรมมิใชของพระเจาอยูหัวเพียงพระองคเดียว แตเปนของทุกคนที่มี
หนาที่อยางพระเจาแผนดิน ทานทั้งหลายเปนหลักของทองที่ทํานองเดียวกันกับที่พระเจาอยูหัว เปนหลักของ
ประเทศ ทานกําลังทําสิ่งเดียวกันแตในพื้นที่ที่เล็กที่ยอมลงมาเทานั้นเอง ดังนั้นจะใชหลักอื่นผิดแผก แตกตางไป
จากพระเจาอยูหัวไมได เพราะฉะนั้นขอใหศึกษาทศพิธราชธรรมและนําไปปฏิบัติ ทานตองให ศีลตองถือ
อยากลัวศีล ถาทานทั้งหลายถือศีล ลูกนองใกลตัวก็จะเริ่มลดการละเมิดศีลโดยปริยาย แลวอานิสงสนี้จะแผไป
ถึงชาวบาน เวลานี้เรากําลังหาหมูบานปลอดสุรา การที่จะมีหมูบานปลอดสุราได ใครจะเริ่มตนกอนถาไมใช
ผูนําทองถิ่น เพราะฉะนั้นถาตัวเองเปนผูนําทองถิ่นแลว จงศึกษาและขอใหเห็นความสําคัญวา “ศีล” ศักดิ์สิทธิ์
/เหลือเกิน...เหลือเกิน ในเรื่องการแกปญหาเกือบทุกอยางในชีวิต ศีล 5 ขอ แคหาขอเทานั้น ทําใหไดแลวทานจะเอาชุมชน
ของทานไวไดแนนอน ไมใชไดเพราะใชกําลังขมขูบังคับแตไดเพราะเหตุวาเขาเลื่อมใสผูนํา เพราะฉะนั้นขอให
เริ่มตั้งแตเดี๋ยวนี้ อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกแกผูที่แขวนพระแลวชอบดื่มเหลา ขอใหเตือนตัวเองดวยนะครับวา
ทุกครั้งที่ทานยกเหลาขึ้นใสปาก ทานกําลังยกเหลาขามหัวพระ ถวยหนึ่งก็ขามที ถวยหนึ่งก็ขามที แลวพระจะ
อยูกับเราไหม?
คุณสมบัติขอตอไปคือ ความไมโกรธ เปนผูนําเขาตองไมโกรธ ถาโกรธขึ้นมาอยาเพิ่งทําอะไร
ทั้งสิ้น ใหไปหาที่สงบ สวดมนต เพื่อเรียกสติกลับมา ผูนําที่ใชไมไดคือ โกรธแลวไมควบคุมตัวเอง หลุดปากดา
ลูกนองตอหนาคนอื่น หรือเชิญประชุมแลวเอาลูกนองที่โกรธเปนเปาลุกขึ้นประจานกลางที่ประชุม เพราะฉะนั้น
จะเปนผูนําเขาจําไวดวย “อยาโกรธ” ตลอดเวลา 15 ป ที่ทํางานรับใชพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวมา ผมไม
เคยเห็นพระองคทานกริ้วหรือทรงโกรธเลยแมแตครั้งเดียว
คุณธรรมอีกประการหนึ่ง คือ ความออนโยน
ใ น บ ร ร ด า ผู นํา ที่ อ อ น โ ย น ที่ สุ ด ตั้ ง แ ต ที่ ไ ด พ บ ม า
พระบาทสมเด็จ พระเจาอยูหัวทรงเปนพระองคหนึ่งแนนอน
หยาบคายไมเคยเห็น พูดเพราะ พระสุรเสียง ไมเคยกราว
ไมมีเสียงแข็งแบบนายบางคน มีแตรับสั่งออนโยนและเปน
ประโยชน
มีผูถามวาพระเจาอยูหัวทรงทํางานหนักอยางนี้
ทรงมีหลักอะไร ขอบอกวา พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวทรงใชอิทธิบาท 4 คือ
1.ฉันทะ คือ ความพึงพอใจในสิ่งที่ทํา
2.วิริยะ มีความบากบั่น หากเสด็จไปที่แหงใด แลวไมสามารถใชยานพาหนะเขาไปได
พระองคจะทรงพระราชดําเนินไปเอง พระองคทรงแตกฉานในเรื่องดินกับน้ํา ความรูของพระองคนี้ไดมาจาก
ความบากบั่น
3.จิตตะ มีความเอาใจใสจดจอ (ผูนําเปนอันมากไมมีอิทธิบาทขอนี้) ความใสใจทําใหเกิด
ความจําได พระเจาอยูหัวทรงมีความจําดี (ชางจํา) ซึ่งเปนคุณสมบัติสําคัญอีกประการหนึ่งที่ผูนําควรมี
4.วิมังสา คือทําแลวไมทิ้ง พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวไมเคยทรงทิ้งงานเลยแมแตชิ้นเดียว
บรรยายในหลักสูตรผูนําการเปลี่ยนแปลงชุมชนรุนที่ 1 วันที่ 22 กรกฎาคม 2551
ถอดเทปโดย อําพร งามศรีวัฒนาสกุล นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล 7 ว กองฝกอบรม
5

ข่าวประชาสัมพันธ์
โครงการเชิดชูเกียรติผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2551
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาชุมชนปี 51
เลื่อนการจัดงาน "วันพัฒนาชุมชน:ระเบียบวาระแห่งชุมชนสู่ชุมชนเข้มแข็ง" ไม่มีกำหนด
การจัดสรรงบประมาณโครงการปะชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุน
โครงการจากวันแม่ถึงวันพ่อ คน พช.พอเพียง กรมการพัฒนาชุมชน



No comments:

Contributors

Powered By Blogger